Trau dồi kỹ năng mềm để tìm việc tốt hơn

Một trong những yếu tố để bạn thành công trong công việc chính là kỹ năng mềm. Chúng sẽ giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp và tạo thêm nhiều cơ hội cho chính bản thân mình để phát triển sự nghiệp. Trau dồi kỹ năng mềm một cách đúng đắn là việc mà ai cũng nên làm.

Với nhiều người thì ngoài vấn đề đạo đức, kỷ luật, tài năng thì EQ hay nói đúng hơn là kỹ năng mềm trong giao tiếp và công việc chính là mấu chốt để gặt hái thành tựu tại chốn công sở.

Nếu bạn không có sẵn lợi thế đó thì có thể trau dồi thêm bằng cách luyện tập mỗi ngày, dưới đây là những gợi ý mà bạn có thể tham khảo để hoàn thiện bản thân hơn. Dần dần xây dựng các mối quan hệ tốt thăng tiến nhanh chóng.

Muốn làm chủ nghệ thuật giao tiếp tại bất cứ đâu, đây là lời khuyên đắt

Truyền đạt nội dung dễ hiểu

Hãy cố gắng truyền đạt thông điệp mà bạn muốn nói hoặc viết một cách thông dụng nhất để người tiếp thu thu có thể dễ hiểu nhất có thể. Để làm được vậy thì bạn nên:

  • Tập trung vào vấn đề chính: Nói thẳng vào mục tiêu để người nghe không phải phán đoán quá nhiều.
  • Diễn đạt cụ thể nhất: Tránh những từ ngữ mông lưng và khó đoán, hãy dùng những từ ngữ cụ thể nhất để đối phương chắc chắn được nội dung bạn nói.
Giao tiếp - nên và đừng

Thực hiện giao tiếp bằng ánh mắt

Nghệ thuật trong giao tiếp đó là sự kết nối, giao tiếp bằng ánh mắt là phương thức hiệu quả nhất. Khi trao đổi cùng đồng nghiệp hay bất kỳ ai thì bạn nên nhìn vào mắt họ để thể hiện rằng bạn quan tâm đến họ và có sự lắng nghe những gì họ nói.

Trong trường hợp bạn cảm thấy không thoải mái cho lắm khi nhìn vào mắt người khác thì có thể chọn một điểm gần đó trên khuôn mặt để tập trung nhìn vào đó như chóp mũi chẳng hạn.

Để cử chỉ không trở nên ngượng ngùng và tự nhiên hơn thì bạn đừng nên chỉ nhìn chằm chằm mà hãy chớp mắt nhẹ nhàng và thỉnh thoảng gật gù một chút với họ.

Đừng mất tập trung mà đảo mắt xung quanh dù có bị làm xao nhãng bởi tiếng ồn hay tác nhân khác, hãy cố gắng tập trung nhất vào người đối diện để thể hiện tính lịch sự.

Mẹo rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể

Chỉ cần chú ý một chút ngôn ngữ cơ thể của bạn khi trò chuyện thì chắc chắn bạn sẽ tăng thêm điểm cộng trong mắt của người đối diện. Hãy thử nghiêng người về phía trước một chút hoặc bắt chước tư thế của họ để thể hiện sự tập trung. Đừng gõ ngón tay hoặc rung chân vì đó là động tác của những người thiếu kiên nhẫn.

Nghe thì có chút kỳ quặc, nhưng nếu bạn bắt chước tư thế của người đối diện, bạn đang vô thức gửi đi thông điệp rằng cả hai người đều rất giống nhau, điều này sẽ giúp đối phương cảm thấy thoải mái hơn. Càng hạn chế những cử chỉ vô thức như sờ mũi, vuốt tóc thì bạn sẽ càng khiến họ thoải mái hơn khi giao tiếp.

Hoạt ngôn là gì? Vì sao hoạt ngôn chiếm được lợi thế khi làm việc

Luyện tập cách giao tiếp

Từng bước luyện tập khả năng giao tiếp trước đám đông để bạn trở nên tự tin và nói năng lưu loát hơn. Trong quá trình đó thì bạn hãy chú ý hơn về nhịp điệu và âm lượng của giọng mình.

Hãy bắt đầu tự việc tập nói với người thân trong gia đình hoặc bạn bè, sau đó tăng dần số người lên thành một nhóm nhỏ để tiếp tục luyện tập trước khi bạn nói trước đám đông.

Rèn luyện thêm kỹ năng viết

Nếu bạn viết ra những ý của mình trôi chảy như lúc nói thì khả năng giao tiếp của bạn đã có bước tiến rất lớn rồi đấy. Hãy tham gia những hội nhóm, những buổi workshop và giao lưu với những người chia sẻ cách viết tốt để cải thiện kỹ năng của mình nhanh chóng.

Sau mỗi lần viết thì hãy rà soát lại lỗi chính tả để tăng hiệu quả bài viết đối với người mà bạn muốn truyền tải. Duy trì thói quen này thì bạn sẽ tạo được nhiều thành công ngoài mong đợi đấy.

Kỹ năng giao tiếp là gì? Tầm quan trọng của nó với nhà môi giới BĐS

Tăng cường kỹ năng lắng nghe

Một cuộc trò chuyện thành công chính là có người nói và có người nghe. Bạn thể hiện được mình là người kiên nhẫn lắng nghe đối phương thì bạn sẽ thấy được họ cũng đối đãi với bạn chân thành như vậy.

  • Diễn đạt lại một chút và phân tích những gì họ đã nói.
  • Có thể ghi chép lại những chi tiết quan trọng.
  • Đừng ngắt lời của họ trừ phi có việc khẩn cấp.

Tinh tế quan sát ngôn ngữ cơ thể của người đối diện

Để hiểu rõ hơn về đối tượng mà mình giao tiếp thì hãy chú ý cử chỉ gương mặt, giọng nói và động tác cơ thể để có được đánh giá tỉ mỉ. Từ đó phỏng đoán những điều cần nói và đáp lại những gì họ đưa ra, chắc chắn cuộc trò chuyện của bạn sẽ thành công hơn.

Với những kỹ năng mềm kể trên thì bạn sẽ trở thành người được yêu mến và có nhiều cơ hội hơn để phát triển trong sự nghiệp.

Bạch Long Mobile hiện có những vị trí việc làm tuyệt vời giành cho bạn để có thể phát huy tốt khả năng giao tiếp của mình.

Tuyển dụng Bạch Long Mobile

Tại sao chọn chúng tôi
  • Thu nhập cao, các chính sách thưởng hấp dẫn.
  • Cơ hội thăng tiến và lộ trình rõ ràng, minh bạch.
  • Chế độ hấp dẫn, được tham gia du lịch hàng năm.
  • Môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp, thân thiện, nhiều cơ hội thăng tiến.
  • Được đào tạo và kỹ năng trước khi làm việc.
  • Hưởng đầy đủ các chế độ BHXH theo luật lao động.
  • Chế độ tăng lương hấp dẫn theo thâm niên.